Trang chủ

Kế hoạch

Môn ngoại ngữ bắt buộc từ THCS
Ngày đăng 23/10/2008 | 12:00 | Lượt xem: 80

TS - Bộ GD-ĐT vừa có hướng dẫn dạy học môn Ngoại ngữ từ năm học 2006-2007 và chỉ đạo các ngoại ngữ 1 cần phải học bắt buộc từ THCS để sớm đi đến áp dụng chương trình bảy năm. Hạn chế để sớm chấm dứt việc thi tốt nghiệp môn khác thay thế môn Ngoại ngữ.

Theo đó, môn Ngoại ngữ thứ nhất (NN1) là môn học bắt buộc gồm Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Nga và Tiếng Trung Quốc do Bộ GD-ĐT ban hành.

Các Sở GD-ĐT cần xây dựng quy hoạch và duy trì việc dạy một số NN1 tại địa phương theo một tỉ lệ thích hợp nhằm đáp ứng các yêu cầu đa dạng của xã hội về NN đối với nguồn nhân lực. Phải bảo đảm liên thông trong dạy học NN giữa các cấp học.

Những nơi nhà trường có điều kiện và học sinh có nhu cầu, cần khuyến khích tổ chức dạy NN thứ hai (NN2), là môn học tự chọn không bắt buộc, cho các lớp đã học NN1.

Tiếp tục duy trì và phát triển Chương trình dạy tăng cường tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp, mở rộng ra nơi khác nếu có yêu cầu và điều kiện thực hiện; tiếp tục thí điểm dạy tiếng Nhật theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT.

Đối với NN1, ở cấp THCS, việc lựa chọn NN1 để dạy học ở cấp THCS, cần tính đến yêu cầu bảo đảm sự liên thông với cấp THPT trên địa bàn. Ở cấp THPT, các ban Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội và Nhân văn và Cơ bản sử dụng SGK biên soạn theo chương trình chuẩn, có thể bố trí dạy học chủ đề tự chọn bám sát và nâng cao.

Đối với NN2, ở cấp THCS là một trong ba môn học tự chọn không bắt buộc (NN2, Tin học, Nghề phổ thông), với thời lượng 2 tiết/tuần. Đối với cấp THPT là môn học tự chọn không bắt buộc (không có trong Kế hoạch giáo dục 1 buổi/ngày), chỉ bố trí ở buổi học thứ 2 ở những trường THPT học 2 buổi/ngày hoặc nhiều hơn 6 buổi/tuần.

Hướng dẫn dạy học NN cũng yêu cầu giáo viên phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập NN của học sinh. Đặc biệt coi trọng rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho học sinh, rèn kỹ năng trình bày một số chủ đề từ đơn giản đến phức tạp trước lớp, trước tập thể bằng NN đã học.

Đồng thời đánh giá một cách toàn diện về kiến thức ngôn ngữ, văn hóa và các kỹ năng giao tiếp cơ bản trong thực hành nghe, nói, đọc và viết của học sinh.

QUỐC DŨNG